Tin mới nhất
Danh mục tin tức
Mạng xã hội
Mạng xã hội
Facebook
Giải pháp và công nghệ

Hạt hút ẩm silica gel xanh có gì đặc biệt

Thứ bảy,19/08/2017
3746 Lượt xem

Hạt hút ẩm silica gel xanh có gì đặc biệt
Hạt hút ẩm silica gel nguyên thủy có màu trắng. Vậy hạt hút ẩm silica gel xanh do đâu mà có và việc sử dụng nó có gì khác biệt so với các hạt hút ẩm khác? Chúng ta hãy tìm hiểu nhé.

Hạt hút ẩm silica gel màu trắng, khi hút ẩm đến giai đoạn bảo hòa (no nước, không thể hút ẩm được nữa) gần như nó không thay đổi màu sắc và kích thước, nó chỉ thay đổi trọng lượng (trọng lượng tăng lên bằng chính hơi nước mà nó hấp thu được). Vì vậy, việc quan sát và kiểm tra hạt hút ẩm silica gel màu trắng còn chất lượng tốt hay không chỉ dành cho các chuyên gia với máy móc thiết bị chuyên dụng, bằng mắt thường người sử dụng khó có thể nhận biết được.

Tính chất của hạt hút ẩm silica gel xanh: Là loại hạt hút ẩm silica gel trắng nguyên thủy được nhuộm chất chỉ thị màu và thường là Cobanclorua có màu xanh đặc trưng. Việc nhuộm màu xanh cho hạt hút ẩm silica gel là để nhận biết hạt hút ẩm silica gel đã hút ẩm hay chưa (no nước hay chưa). Chính vì thế, trong một số trường hợp, hạt hút ẩm silica gel nhuộm màu xanh được sử dụng.

Hạt hút ẩm silica gel xanh sẽ nhanh chóng đổi màu khi ngậm nước, thông thường là sẽ từ màu xanh chuyển dần qua màu hồng nhạt, rồi đậm dần thành hồng đậm, sau đó có chuyển sang màu hồng đen khi no nước cực đại. Với màu sắc dễ nhận biết như vậy chúng ta sẽ chỉ đơn giản dùng mắt thường cũng có thể nhận biết được: hạt hút ẩm silica gel còn tốt hay đã hết hạn sử dụng, việc đơn giản là chỉ việc thay thế gói hút ẩm khác để sản phẩm cần bảo quản được luôn ở trong trạng thái khô nhất.

 

Ứng dụng của hạt hút ẩm silica gel đổi màu và việc hạn chế sử dụng

Hạt hút ẩm silica gel đổi màu là sự tiện lợi không thể bàn cãi, chúng giúp ích rất lớn trong việc bảo quản các drum sấy của máy nén khí, máy biến áp..v.v việc đổi màu cho chúng  ta nhận biết để thay đổi kịp lúc và từ đó khiến các sản phẩm luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất mà không còn lo lắng về độ ẩm.

Nhưng với nhiều cảnh báo về độ an toàn của chất nhuộm màu Cobanclorua, với khả năng gây độc cho sinh vật khi tiếp xúc qua da hay qua đường miệng, với các chỉ dẫn cảnh báo ung thư. Điều này khiến các sản phẩm hạt hút ẩm silica gel đổi màu không được trực tiếp sử dụng cho thực phẩm hay các sản phẩm tiếp xúc với con người. Hiện nay người ta đã thay thế cobanclorua bằng các chất chỉ thị màu sinh học không gây hại, nhưng với chi phí đắt đỏ hơn nhiều nên chúng không được dùng rộng rãi.

Việc đổi màu khi no nước mang lại tính đặc trưng cho hạt hút ẩm silica gel xanh, nhưng với khả năng gây độc của chất nhuộm màu nên việc sử dụng chúng vào đời sống luôn bị kiểm soát nghiêm ngặt. Vì vậy các bạn cũng chỉ có thể mua với số lượng hạn chế.

 

Bình luận facebook